http://bangkokfocus.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

Related SITE

การตลาด

แฟชั่น บิวตี้

ยานยนต์

ไอที เทคโนโลยี

บันเทิง

กีฬา ท่องเที่ยว

สังคม

 Contact Us

ปฎิทิน

« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
iGetWeb.com

จุฬาฯ เชิญชมนิทรรศการ “สถาปัตยกรรม 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย”

จุฬาฯ เชิญชมนิทรรศการ “สถาปัตยกรรม 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย”

จุฬาฯ เชิญชมนิทรรศการ “สถาปัตยกรรม 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” 

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดนิทรรศการ “สถาปัตยกรรม 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” อย่างยิ่งใหญ่ ครั้งแรกกับการชุบชีวิตอาคารเก่าให้กลับมาโลดแล่นอีกครั้งในรูปแบบ 3 มิติ พร้อมบอกเล่าเรื่องราวสถาปัตยกรรมจุฬาฯ ตลอด 1 ศตวรรษที่ผ่านมา ผ่านเทคโนโลยีที่ทันสมัย เปิดให้เข้าชมฟรีตั้งแต่วันนี้ ถึง 26 มีนาคม 2560 ณ ศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน

ผศ.ดร.จิตติศักดิ์ ธรรมาภรณ์ภิลาศ ผู้ช่วยอธิการบดีงานการจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี แห่งการสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปี 2560 สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กำหนดให้มีการจัดนิทรรศการ “สถาปัตยกรรม 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” ระหว่างวันที่ 27 มกราคมถึง 26 มีนาคม 2560 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อย้อนรำลึกเรื่องราวสถาปัตยกรรมของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยตลอด 1 ศตวรรษที่ผ่านมา พร้อมบอกเล่าถึงมุมมอง ด้านสถาปัตยกรรมของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในศตวรรษที่ 2 เพื่อให้สาธารณชนได้รับทราบ


“ที่ผ่านมา ทางมหาวิทยาลัยได้มีการวางแผนแม่บทที่จะพัฒนาอาคารหรือสถาปัตยกรรมบนพื้นดินพระราชทานแห่งนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทุกอาคารที่เกิดขึ้นจะมีความต่อเนื่องกัน ทั้งในแง่ความสวยงามและประโยชน์ใช้สอย โดยใช้หลักในการออกแบบอาคารที่ให้ความเคารพกับผู้ออกแบบอาคารก่อนหน้า ซึ่งปัจจุบันสถาปัตยกรรมที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่จะเป็นอาคารเรียน เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการเรียนรู้ให้นิสิต โดยให้ความใส่ใจสิ่งแวดล้อม มีการสร้างและออกแบบอาคารให้ประหยัดพลังงานตั้งแต่ต้นกระบวนการไปจนถึงการใช้งาน สำหรับสถาปัตยกรรมที่ยิ่งใหญ่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการก้าวสู่ศตวรรษที่ 2 คือ การก่อสร้าง “อุทยาน 100 ปี” ซึ่งเป็นสวนสาธารณะแบบ Community Park พื้นที่ 28 ไร่ ตั้งอยู่ภายในบริเวณจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และการปรับพื้นที่ในซอยจุฬาลงกรณ์ 5 ให้เป็น “ถนนจุฬาฯ 100 ปี” ซึ่งจะเป็นถนนที่มีต้นไม้ร่มรื่น มีทางเดิน ทางจักรยาน ทางรถยนต์ และพื้นที่รับน้ำ ซึ่งถือเป็นการคืนของขวัญให้สังคมครั้งใหญ่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในศตวรรษที่ 2 นี้

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช นายกสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า การจัดนิทรรศการ “สถาปัตยกรรม 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้นิสิตเก่า นิสิตปัจจุบัน จะได้บอกเล่าและส่งต่อเรื่องราวด้านสถาปัตยกรรมที่มีความงดงามที่เป็นเอกลักษณ์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมบอกเล่าวิถีชีวิตและวิธีคิดของชาวจุฬาฯ ผ่านเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่จะทำให้ผู้ชมสามารถเข้าใจเรื่องราวสถาปัตยกรรมของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ภายใน 15 นาที 



พระราชดำเนินมาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นการส่วนพระองค์ เพื่อพระราชทานต้นจามจุรี 5 ต้น และทรงปลูกด้วยพระองค์เอง ทรงพระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ เป็นบัตรอวยพรในวันขึ้นปีใหม่ ให้แก่นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทรงพระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้จัดฉายภาพยนตร์ส่วนพระองค์ เพื่อหารายได้เป็น ทุนเริ่มแรกในการก่อสร้างอาคารทันตรักษ์วิจัย คณะทันตแพทย์ศาสตร์ เป็นต้น

ด้าน “วีเจจ๋า” ณัฐฐาวีรนุช ทองมี ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และนิสิตเก่าปริญญาโท สาขายุโรปศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ชีวิตวัยเรียนในรั้วของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทั้งปริญญาตรีและปริญญาโท จ๋ามีความรักความผูกพันกับอาคารสถานที่เรียนมากค่ะ ไม่ว่าจะเป็น อาคารรัฐศาสตร์ หรือสถานที่ประจำ เช่น โต๊ะหน้าคณะ ลานไทร ซึ่งจ๋าในฐานะศิษย์เก่า จึงอยากขอเชิญชวนให้นิสิตเก่า นิสิตปัจจุบัน และผู้ที่สนใจเข้ามาชมนิทรรศการเพื่อเรียนรู้และซึมซับประวัติศาสตร์ด้านสถาปัตยกรรมตลอด 100 ปีที่ผ่านมาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกันนะคะ โดยในโซน “สนทนาสถาปนิกถึงนิสิตเก่า” จะได้รับชมบทสนทนาระหว่างศิษย์เก่าจุฬาฯ ที่มีชื่อเสียงในวงการสร้างสรรค์และวงการบันเทิง อาทิ คุณซูโม่กิ๊ก, คุณบอย ปกรณ์, คุณมัดหมี่ พิมดาว, คุณเต๋อ นวพล, คุณทรงกลด บางยี่ขัน ฯลฯ ที่จะมาคุยกันเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ สมัยเรียน รวมทั้งความผูกพันกับตึกและสถานที่ในจุฬาฯ ผ่านคลิปวีดีโอขนาดสั้นอีกด้วยคะ

ทั้งนี้ นิทรรศการ “สถาปัตยกรรม 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” จัดแสดงระหว่างวันที่ 27 มกราคมถึง 26 มีนาคม 2560 เวลา 10.00-21.00 น. ณ ศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน บริเวณลานทางเชื่อมรถไฟฟ้า BTS ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

view